Thứ Tư, 30 tháng 4, 2008

Lần Cuối

Các bạn có ai còn nhớ lần cuối khệ nệ xách va li rời TCV năm 1975 không nhỉ? mình chỉ nhớ mang máng, một tháng trước khi mất miền nam. Tháng 3 nhưng không nhớ ngày nào. Mình chỉ nhớ ngày ấy hình như các chú lớn phải về sớm, bị động viên vì chiến sự gia tăng. Các chú nhỏ phải rời TCV sớm. Cha Ngọc mua vé cho các chú nhỏ ở Qui Nhơn như mình, Việt cận.
Sáng hôm ấy TCV vắng lắm, các chú ở gần TCV hình như đều về nhà cả rồi. Chỉ còn lại nhưng người ở xa như mình. Mình xách vali rời TCV sáng sớm khi mặt trời vẫn chưa lên. Không thể nhớ lại cảm giác lúc ấy vì vẫn chưa cảm nhận được hệ trọng chiến tranh. Hình như vẫn có cảm giác chỉ là một ngày về nhà, hay "sortir libre", một lần như mọi lần, rồi sẽ trở lại....

Ngờ đâu!

Ngày ấy xa trường Sao Biển lần cuối. Sẽ không bao giờ trở lại nửa. Đọc bài của Cảnh, chợt nhớ lại vài câu thơ mình ghi trong lưu bút của Khôi hè năm 1973-1974:

Buổi ấy ai biết rằng ly biệt
Vì lúc ra đi chẳng bồi hồi
Cứ tưởng một mai rồi trở lại
Nên lòng ôm ấp mộng ngày vui

Không biết tại sao lại viết vậy, mình viết hay ai viết?. Thôi thì mình viết lại đây, tặng hết các bạn SB72 nhân ngày buồn làm thay đổi mọi cuộc đời này.
Hưng
30/4/2008

Không có nhận xét nào: