Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

Một công trình của Xuân Hùng 72.


Thánh Anphong –  một hối nhân

Bắt nguồn từ một ý tưởng của Thánh An Phong :"Tôi không để cho một người nào rời tòa giải tội mà không được hưởng ơn ích gì". Nghệ sĩ Xuân Hùng, một điêu khắc gia nhiều năm gắn bó với chất liệu đất, đã gởi các cảm xúc của mình trên những mảnh đất sét, tưởng rằng vô tri vô giác nhưng chuyên chở dạt dào lòng sám hối khiêm nhu.
Thánh Anphong - một hối nhân
Thánh Anphong – một hối nhân – tác giả NĐK Xuân Hùng
Tác phẩm "An Phong – một hối nhân" đã được hình thành với một tốc độ nhanh nhất kể từ khi ông đọc được tác phẩm "Hồi ký mùa thu", khi bàn tay của ông nhào nặn và gọt ấn những cảm xúc vào đất. Dùng chất liệu đất sét, điều thánh thiêng đã trở nên gần gũi thân quen với người Việt, cách nung hở theo truyền thống của người Chăm và nung kín với rơm rạ theo truyền thống của người Kinh, phối hợp cả hai cách, tác phẩm mang dấu ấn rất hồn Việt.
Ông diễn tả một An Phong vững chãi, bản lĩnh và cương nghị trong thế đứng của một tâm hồn đang quỳ, trong thế vươn lên từ đen tối vào nơi sáng tỏ và phô diễn từng chi tiết mạnh mẽ gây cảm xúc lan tỏa cho người xem. Toàn bộ tác phẩm trong cái thế đồng quy mà tâm là đôi bàn tay úp lại trên ngực của lòng thương xót..
Đôi bàn tay trong mầu nhiệm thập giá úp lên ngực
Đôi bàn tay trong mầu nhiệm thập giá úp lên ngực
Đôi tai dài phúc hậu theo quan niệm của đông phương huyền bí, gương mặt sáng với chiếc mũ sọ diễn tả thế giới thượng lưu của An Phong, nhưng Xuân Hùng đã táp đất vào làm đôi chân trở nên thô ráp, đôi chân của kẻ lữ hành lang bạt đã kéo An Phong lại với người nghèo và người bị bỏ rơi hơn cả. Xuân Hùng muốn nói về "nhà nguyện ban đêm" của An Phong trên mọi nẻo đường phố ở Napoli. An Phong xuất thân từ giới giàu có trí thức, nhưng An Phong thuộc về người nghèo, người bị bỏ rơi.
Đôi tai dài theo quan niệm của Đông phương huyền bí
Đôi tai dài theo quan niệm của Đông phương huyền bí
Gương mặt sáng cảu thánh Anphong
Gương mặt sáng của thánh Anphong
Chiếc mũ sọ
Chiếc mũ sọ Giám mục – diễn tả thế giới thượng lưu của Anphong
Đôi chân trần đen đúa, thô ráp của người lao động, người nghèo của Anphong
Đôi chân trần đen đúa, thô ráp của người lao động, người nghèo của Anphong
"Bài giảng của anh em phải đẩy đươc người ta đến tòa giải tội", An Phong đã hướng dẫn con cái mình như thế, nhưng để đẩy được người ta đến tòa giải tội, chính mình phải kinh nghiệm và sống kinh nghiệm hối nhân. Đức Giáo Hoàng Phanxico khi được hỏi ngài là ai, không ngần ngại ngài trả lời "tôi là một tội nhân". An Phong đã gục xuống trước mặt Chúa, ôm lấy mầu nhiệm thập giá và phó thác cuộc đời cho Đức Trinh Nữ Maria trong tư cách là một hối nhân.
Biểu tượng của sự tha thứ và hòa giải
Biểu tượng của sự tha thứ và hòa giải
Đức Maria  - Trạng Sư cho các hối nhân
Đức Maria – Trạng Sư của các hối nhân
Nghệ sĩ Xuân Hùng đã tặng tác phẩm này cho Dòng Chúa Cứu Thế nhân dịp mừng lễ Tổ phụ năm 2014 (1/8/2014). Cám ơn ông với cái nhìn của một tín hữu về Cha Thánh. Cám ơn ông về một "bài suy niệm" đậm đà hữu ích và cần thiết cho anh em DCCT trong dịp chuẩn bị mừng lễ Thánh Tổ.
Tượng thánh Anphong được đặt tại phòng chung của Cộng đoàn
Tượng thánh Anphong được đặt tại phòng chung của Cộng đoàn Sài gòn
Lm. Vĩnh Sang, CSsR.
--

Không có nhận xét nào: