Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

Triển lãm: Đất và Ngụ Ngôn Kinh Thánh của nhà điêu khắc Đoàn Xuân Hùng


VRNs (09.01.2015) – Cuộc triển lãm Đất và Ngụ Ngôn Kinh thánh của nhà điêu khắc Đoàn Xuân Hùng, Chủ nhiệm CLB Gốm Mỹ Thuật Sài Gòn đã khai mạc lúc 17 giờ ngày hôm qua 08.01. 2015. Cuộc triển lãm có 42 tác phẩm bằng đất nung diễn tả các câu truyện trong Tin Mừng sẽ kéo dài đến ngày 18.01.2015.









Trong các khách mời tham dự buổi khai mạc cuộc triển lãm có sự tham dự của Đức cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận -Chủ tịch Ủy ban Nghệ thuật thánh thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, Cha Vinhsơn Giám tỉnh DCCT, thư ký Ủy ban Giám mục về nghệ thuật thánh, một số quý linh mục, tu sĩ. Đặc biệt có sự diện diện của một số nghệ sĩ, nhà điêu khắc như nhà điêu khắc,Giáo sư Phan Gia Hương, Phó chủ tịch Hội Mỹ Thuật Việt Nam đặc trách phía nam; Giáo sư nghệ sĩ Huỳnh Văn Mười, Chủ tịch Hội Mỹ Thuật Thành phố, cùng nhiều nghệ sĩ, họa sĩ, nhà báo bạn bè và gia đình của tác giả Xuân Hùng.

Yếu tố Việt Nam đặc biệt là người miền trung Việt Nam, sự phổn thực đã thể hiện rất rõ nơi các tác phẩm được trưng bày. Nghệ sĩ Xuân Hùng cho biết, vì là người gốc Nha Trang, văn hóa sa huỳnh đã có ảnh hưởng ít nhiều và đây cũng là dấu ấn rất riêng nơi người nghệ sĩ này.

Phát biểu trong buổi khai mạc nghệ sĩ Huỳnh văn Mười cho biết, “Tôn giáo và nghệ thuật là hai vế luôn gắn liền với đời sống của loài người. Thiên Chúa đã tạo ra con người, tạo ra vũ trụ này và người nghệ sĩ là tiểu vũ trụ tỏa sáng ra những tác phẩm như vậy âm hưởng của Thiên Chúa luôn luôn ẩn chứa trong tác phẩm đó, đặc biệt là những nghệ sĩ có lòng tin, đức tin về Thiên Chúa thì anh ta sẽ diễn tả được đức tin đó thông qua ngôn ngữ nghệ thuật riêng biệt với cá tính riêng, cách nhìn và khiếu thẩm mỹ của mình”.

Đức cha Matthêu cũng nói rằng, “những giá trị tinh thần và những giá trị đạo đức từ những nhân vật Kinh Thánh giờ đây đang ở trước mặt chúng ta với chất liệu rất là bình thường là đất”.

Ngài nói thêm, “ngay từ những trang đầu tiên Kinh thánh mô tả cho chúng ta thấy cách Thiên Chúa tạo ra hình ảnh con người giống hình ảnh của Người qua việc Người đã dùng đất sét để nặn tượng thì đó chính là sáng tác đầu tiên mà chính Thiên Chúa đã làm và đã gửi đến cho chúng ta biết sử dụng chất liệu rất là bình thường”.

“Dù bằng chất liệu gì cho dù là rất tầm thường nhưng qua đó ta thấy cái gì cao cả lớn.”

Nghệ sĩ Đoàn Xuân Hùng đã sử dụng đất để tạo ra những tác phẩm gốm nung đỏ nhưng không chỉ gốm ông đã thổi vào đó những nhân vật và ngụ ngôn trong Kinh thánh. Trong đó có một số tác phẩm được nhiều người tham quan thích như Người đàn bà ngọai tình, tác phẩm Giuđa Phản Bội, Đức Mẹ và Chúa Giêsu…

Được biết nghệ sĩ Xuân Hùng là một điêu khắc gia Công giáo, ông cho biết ông đã có lòng thao thức từ lâu để làm các tác phẩm điêu khắc về ngụ ngôn trong Kinh Thánh. Trong khoảng thời gian đó, ông cho biết dường như ông “đã phải một mình chống chọi với giấc mơ của chính mình” không ai chia sẻ và đồng hành.

Ông nói thêm rằng, khi gặp cha Vinhsơn Phạm Trung Thành, Giám tỉnh DCCT , ngài đã thúc đẩy và giúp đỡ ông để có buổi triển lãm này.

Điêu khắc gia Đoàn Xuân Hùng sinh năm 1960 tại Nha Trang, ông đã tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật Thành phố HCM vào năm 1993. Ông đã từng có hai cuộc triển lãm cá nhân năm 2009 và 2011 về các tác phẩm liên quan đến gốm.

Không có nhận xét nào: